[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
.: โรงเรียนท่าตะโกพิทยาคม รุ่น 2.5 :.
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
ธีมหุ้น TECH มาแรงแซงทุกโค้ง บลจ.ชูลงทุนนวัตกรรมเทคโนโลยีสุดปัง(18 ม.ค. 2564, 13:31) นักแบดอินโดฯ อุทิศแชมป์ไทยแลนด์ โอเพ่น แก่พี่ชายที่เพิ่งเสียชีวิต(18 ม.ค. 2564, 13:30) จดหมายเปิดผนึกองค์กรต้านคอร์รัปชัน ถึงอัยการสูงสุด ค้านตั้ง “เนตร-ปรเมศวร์”(18 ม.ค. 2564, 13:28) ย้อนคำหวาน ก็อต ถึงสุดที่รัก ริชชี่ ก่อนเปิดตัวรักจริง (หวังแต่ง) (18 ม.ค. 2564, 13:21) "เดอ บรอยน์" แอสซิสต์ครบ 100 ให้แมนฯ ซิตี้ เกมรัวพาเลซทำแต้มจี้แมนยูฯ(18 ม.ค. 2564, 13:17) ตำรวจเร่งขยายผล “อั๋น กีวี่” หลังถูกซัดทอดเป็นเอเย่นต์ค้า “เคนมผง”(18 ม.ค. 2564, 13:15) “โลกใบที่สอง” ซีรีส์ที่สร้างจากเรื่องจริง ส่ง "ยุ้ย-สมาร์ท-อินดี้" ดันเรตติ้งต่อ ใน EP.2(18 ม.ค. 2564, 13:15) ผญบ.ยิงอดีต ผช.ผญบ.ดับ หลังโดนจอบสับหัว เผยเป็นอริกันมานาน (18 ม.ค. 2564, 13:09) ไล่ยึดทรัพย์ ผู้เกี่ยวข้อง “อภิรักษ์ โกฎธิ” ซีอีโอ แชร์ Forex 3-D(18 ม.ค. 2564, 13:04) ไม่ได้มาแทนใคร "แกรนท์" ปัดจ่อคัมแบ็กเชลซีแทนที่ "แลมพาร์ด"(18 ม.ค. 2564, 13:00) เพื่อไทย ห่วง "อุ้มหายคนไทย" จี้ รัฐบาล "บิ๊กตู่" หาผู้รับผิดชอบ(18 ม.ค. 2564, 12:59) "บิ๊กตู่" ติดตามสถานการณ์โควิด-19 สมุทรสาคร กำชับ เพิ่มความเข้มงวด(18 ม.ค. 2564, 12:48) หุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดหุ้นเช้า ปรับลด 11.04 ดัชนีอยู่ที่ 1,508 จุด(18 ม.ค. 2564, 12:40) รหัสริษยา EP.15 พาไล เปิดศึกฉีกหน้า รสิกา-จันทร์แจรง กลางงานเปิดตัวเพชร(18 ม.ค. 2564, 12:30) รักตลอดไป โบว์ แวนด้า เผยภาพ น้องมะลิ คู่ ปอ ทฤษฎี รำลึกครบรอบจากไป 5 ปี(18 ม.ค. 2564, 12:25) "ยุทธพงศ์" ท้า "เรืองไกร" มาเพื่อไทย พรุ่งนี้ พิสูจน์ปม "นาฬิกาหรู"(18 ม.ค. 2564, 12:24) หนุ่งคลั่งคว้ามีดไล่ฟันญาติตัวเอง เจอยิงสวนดับ(18 ม.ค. 2564, 12:10) "เบอร์ 10 คนใหม่" 2 แข้งดังอาร์เซนอลเปิดฉากพร้อมรับหมายเลขต่อจาก "โอซิล"(18 ม.ค. 2564, 11:54) ขั้นตอน Air Ambulance ช่วย "เชฟแต่ง" กลับไทย สาเหตุต้องใช้เงิน 8 ล้าน(18 ม.ค. 2564, 11:53) ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 369 ราย รักษาหายอีก 191 ราย ป่วยสะสม 12,423 ราย(18 ม.ค. 2564, 11:51)
เมนูหลัก
ลิงค์โรงเรียน
e-Learning
e-Learning
e-Learning
e-Learning

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 144 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

แบบสอบถาม

   เว็บโรงเรียนอยู่ในระดับใด


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


พยากรณ์อากาศ
 

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SCIENCE Modelเรื่อง วิวัฒนาการ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : นางสาวธิติวรดา อาจหาญ
จันทร์ ที่ 21 เดือน กันยายน พ.ศ.2563
เข้าชม : 311    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 36 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์  ดังนี้  1)  เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SCIENCE Model  เรื่อง วิวัฒนาการ  รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242)  กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  2)  เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียน
การสอนแบบ SCIENCE Model  เรื่อง วิวัฒนาการ  รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242)  กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  3)  เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน
แบบ SCIENCE Model  เรื่อง วิวัฒนาการ  รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  และ 4)  เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน
แบบ SCIENCE Model  เรื่อง  วิวัฒนาการ  รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน  แบ่งขั้นตอนการดำเนินการวิจัย  ออกเป็น 4  ระยะ คือ 1)  การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล  2)  การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนและการจัดทำเอกสารประกอบรูปแบบ  3)  การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน  และ 4) การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 
ปีการศึกษา 2562  โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา  ตำบลหนองน้ำใส  อำเภอวัฒนานคร  จังหวัดสระแก้ว  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว  จำนวนนักเรียน  29 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนและเอกสารประกอบรูปแบบ  ประกอบด้วย  คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน  แผนการจัดการเรียนรู้  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยา และแบบประเมินคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์   วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้  t-test (Dependent  Sample) 
ผลการวิจัยพบว่า 
1.  รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SCIENCE Model  เรื่อง วิวัฒนาการ  รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีองค์ประกอบสำคัญ  ได้แก่  หลักการและแนวคิด  วัตถุประสงค์  กระบวนการเรียนการสอน  การวัดผลและประเมินผล  และระบบสังคม  มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6  ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 กระตุ้นให้เชื่อมโยง (Stimulation : S)  ขั้นที่ 2 ปรึกษาหารือและสืบค้น (Consultation and Inquiry : CI)  ขั้นที่ 3 ตรวจสอบ (Examine : E)  ขั้นที่ 4  สังเกต บันทึก (Note : N)  ขั้นที่ 5  ลงข้อสรุป (Conclude : C)  ขั้นที่ 6  ขยายความรู้ ((Expand knowledge) : E)  ผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า  รูปแบบการเรียนการสอน 
ที่พัฒนาขึ้น  มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( =  4.65,  S.D. =  0.48)
2.  ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SCIENCE Model  เรื่อง วิวัฒนาการ  รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มีประสิทธิภาพ  เท่ากับ 83.73/82.64  ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3.  นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SCIENCE Model  เรื่อง วิวัฒนาการ  รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ  .05 
4.  คะแนนคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SCIENCE Model เรื่อง วิวัฒนาการ  รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  พบว่า  มีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการแสดงออกคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ อยู่ที่ 61.17  คิดเป็นร้อยละ 84.96  หมายความว่า  นักเรียนมีระดับพฤติกรรมการแสดงออกคุณลักษณะ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ในระดับมาก
 




นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CLODS เพื่อประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 21/ก.ย./2563
      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SCIENCE Modelเรื่อง วิวัฒนาการ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม (ว31242) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 21/ก.ย./2563
      แบบฝึกทักษะกิจกรรมลูกเสือเนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่มที่ 1 เรื่อง การฝึกเป็นบุคคลท่ามือเปล่า 1 20/ธ.ค./2560
      แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ 3/ต.ค./2557


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ samart50@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป