[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
.: โรงเรียนท่าตะโกพิทยาคม รุ่น 2.5 :.
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
บิดมิดไมล์! กลุ่มจักรยานยนต์รวมตัวซิ่ง เข็มหน้าปัดพุ่ง 170 กม./ชม.(22 ก.ย. 2561, 20:49) พลิกนรก! 'เกาหลีใต้' แซงชนะ 'อิหร่าน' ลูกยาง AVC Cup รอบจัดอันดับ(22 ก.ย. 2561, 20:45) ‘ชากิรี’ มาแล้ว ประเดิมตัวจริงหงส์แดงนัดแรกบู๊นักบุญ(22 ก.ย. 2561, 20:35) ฟูแลมสู้ตาย! ช่วงท้ายเกม ไล่ตีเสมอวัตฟอร์ด 1-1(22 ก.ย. 2561, 20:25) รถแวนชนปูนกั้นทาง ตกสะพานที่ระยองจมน้ำตาย 3 เจ็บ 1 คาดไม่ชำนาญทาง(22 ก.ย. 2561, 20:13) ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตและ ปชช.นับพันร่วมงานฌาปนกิจ มงคล อุทก แน่นวัด(22 ก.ย. 2561, 20:08) โดนใจเจ้าหนี้! หนุ่มอัดคลิปถึงพวกยืมเงินไม่คืน อย่าเนรคุณคนช่วยยามลำบาก(22 ก.ย. 2561, 20:06) 'ต๋อง ศิษย์ฉ่อย' ชนะ 4-1 เฟรม คว้าแชมป์ทรู โคราช คัพ 2018(22 ก.ย. 2561, 20:00) คนขับ 18 ล้อเขย่าแอปฯดังเจอสาวชวนเข้าโรงแรม กลับฉวยทีเผลอฉกเงินหมื่น(22 ก.ย. 2561, 19:15) พอร์ช&นาว ปลุกกระแสรักชาติ ละครฟอร์มยักษ์ร้อยล้าน ‘สายโลหิต’(22 ก.ย. 2561, 19:01) สรุป 10 ข่าวเด่นรอบวัน 22 ก.ย. 61 เวลา 06.00 -18.00 น. (คลิป)(22 ก.ย. 2561, 18:55) ชาวบ้านผวาผีผูกคอตาย นิมนต์พระมาถอนวิญญาณ ก่อนรื้อศาลาไปเผาที่ป่าช้า(22 ก.ย. 2561, 18:47) จิ๋วแต่แจ๋ว! 'เดชฤทธิ์' ทุบ 'ขุนแผนเล็ก' ซิวแชมป์ 41 กก. เดอะ ฮีโรฯ (22 ก.ย. 2561, 18:45) 7 ปีที่รอคอย! 'ชัพชัย' ผงาดแชมป์สิงห์ เอสเอที ไทยแลนด์(22 ก.ย. 2561, 18:30) ปูนบำเหน็จ 2 ขั้น! ‘ผู้กองณัฐวุฒิ’ ตำรวจฮีโร่กล่อมเด็กไม่ให้โดดสะพานลอย(22 ก.ย. 2561, 18:20) มือมืดกราดยิงพิธีสวนสนามกองทัพอิหร่านตาย 24 เจ็บกว่า 50 ราย(22 ก.ย. 2561, 18:19) มาแล้ว! ‘โค้ชด่วน’ เผยอาการล่าสุด ‘ชัชชุอร’ และโอกาสลุยชิงแชมป์โลก(22 ก.ย. 2561, 18:15) ‘โค้ชด่วน’ เปิดใจก่อนนำ ‘ไทย’ ดวล ‘ไต้หวัน’ ชิงที่ 3 ลูกยาง AVC Cup(22 ก.ย. 2561, 18:00) จับหนุ่มจบวิศวะโทรคมฯ ย่องลักแบตสำรองเสามือถือ วันเดียว 28 ลูก(22 ก.ย. 2561, 17:55) ศรราม เปิดใจเลือก ติ๊ก เป็นแม่ของลูก เผยเรื่องมหัศจรรย์ตอนรู้ว่าท้อง (คลิป)(22 ก.ย. 2561, 17:30)
เมนูหลัก
ลิงค์โรงเรียน
e-Learning
e-Learning
e-Learning
e-Learning

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 104 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

แบบสอบถาม

   เว็บโรงเรียนอยู่ในระดับใด


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
clickerdog
[ มือใหม่ ]
1
mahalaithai
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
แบ่งปันข้อมูล มหาวิทยาลัย โรงเรียน สมัตรสอบ กพ. สอบบรรจุครู กองทุน กยศ. และ กองทุน กรอ.mahalaithai
ทำไมนักฟุตบอลไทยไปไม่ถึงดวงดาวclickerdog


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
นอนไม่หลับ  VIEW : 477    
โดย ดร. ภัทร

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 150
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 9
Exp : 90%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 43.249.60.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 27 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 เวลา 14:56:06    ปักหมุดและแบ่งปัน

นอนไม่หลับ
อาการนอนไม่หลับหรือหลับลำบาก หรือหลับไม่สนิท (เรียกว่าโรคนอนไม่หลับ) ถ้าคุณประสบปัญหาจากโรคนอนไม่หลับ คุณจะรู้ว่าการนอนไม่หลับจะมีผลกระทบกับคุณในช่วงกลางวัน และกลางคืน ทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียในระหว่างวัน และเป็นสาเหตุให้มีปัญหาในการทำงาน
การรักษาโรคนอนไม่หลับต้องอาศัยทั้งคุณและแพทย์ร่วมมือกันเพื่อหาสาเหตุและผลกระทบของปัญหานี้  ผู้ป่วยหลายรายที่เป็นโรคนอนไม่หลับเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ปัจจัยเหล่านี้อาจรวมถึงการที่คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับการนอนหลับ สุขอนามัยของการนอนหลับ ผู้ป่วยบางรายอาจมีโรคทางกาย หรือโรคทางจิตใจที่เป็นสาเหตุของโรคไม่นอนหลับ
Adjustment Insomnia (โรคนอนไม่หลับจากปัญหาการปรับตัว)
เป็นปัญหาหลับได้ยาก หรือ หลับไม่สนิท เป็นเวลาไม่กี่คืน และน้อยกว่า 3 เดือน โรคนอนไม่หลับชนิดนี้มักเกิดจากความตื่นเต้นหรือความเครียด  ยกตัวอย่างในเด็กอาจนอพลิกตัวในคืนก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม โรคนอนไม่หลับอาจเกิดในคืนก่อนการสอบสำคัญหรือก่อนการแข่งขันกีฬา ผู้ใหญ่มักหลับได้ไม่ดีก่อนการพบปะทางธุรกิจที่สำคัญหรือการทะเลาะกันของสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท คนส่วนมากมักมีปัญหานอนไม่หลับเมื่อต้องห่างจากบ้าน การเดินทางไปในที่เวลาต่างจากเดิม การออกกำลังกายก่อนเวลาเข้านอน (ภายใน 4 ชั่วโมง) หรือเวลาเจ็บป่วยก็เป็นสาเหตุของโรคนอนไม่หลับชนิดนี้ เมื่อสถานการณ์ความตึงเครียดผ่อนคลาย หรือปรับการนอนหลับได้ การนอนหลับก็จะกลับมาเป็นปกติ
Chronic insomnia (โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง)
นอนไม่หลับนานมากกว่า 1 เดือน คนที่นอนไม่หลับส่วนมากมักจะกังวลกับการนอนหลับของตน แต่นั่นเป็นสิ่งผิดที่จะโทษปัญหาการนอนหลับทั้งหมดว่าเกี่ยวกับความกังวล การศึกษาของ American Academy of Sleep Medicine กล่าวไว้ว่าผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ หรือ การทำงานของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติในระหว่างนอนหลับ ผู้เชี่ยวชาญโรคจากการนอนหลับจะสามารถช่วยหาสาเหตุและแนะนำการรักษาที่มีประสิทธิภาพได้
อะไรคือสาเหตุของโรคนอนไม่หลับ
โรคนอนไม่หลับอาจเป็นอาการของปัญหาอื่น เช่น การมีไข้ หรือ ปวดท้อง หรืออาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน
ปัจจัยทางด้านจิตใจ
แนวโน้มที่จะนอนไม่หลับ  บางคนซึ่งมักเป็นส่วนใหญ่ที่จะนอนไม่หลับในเวลาที่มีความเครียด บางคนมีการตอบสนองต่อความเครียดเช่นมีอาการปวดศีรษะหรือปวดท้อง
ความเครียดเรื้อรังปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ เด็กที่มีความเจ็บป่วยรุนแรง หรืองานที่ได้ผลกำไรน้อย ล้วนก่อให้เกิดปัญหาการนอนหลับ การเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียดจะช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับได้
โรคนอนไม่หลับปฐมภูมิ (Primary insomnia หรือ Psychophysiological insomnia) ถ้าคุณนอนหลับได้ไม่ดีในช่วงที่คุณมีความเครียด คุณอาจเป็นกังวลว่าจะไม่สามารถทำงานในช่วงกลางวันได้ คุณจึงคิดว่าต้องพยายามอย่างมากให้ตัวเองนอนหลับในเวลากลางคืน ซึ่งมันจะยิ่งทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น หลังจากนั้นไม่กี่คืน เมื่อใกล้เวลาเข้านอนคุณจะยิ่งกังวลเกี่ยวกับการนอนมากขึ้น การรักษาจะต้องมีทั้งไม่เรียนรู้ที่จะครุ่นคิดถึงการนอนหลับที่ไม่ดี และเรียนรู้ลักษณะนิสัยการนอนหลับใหม่
ชีวิตประจำวัน
สารกระตุ้นคาเฟอีนทำให้รู้สึกตื่น ถ้าคุณดื่มกาแฟช่วงเย็นการนอนหลับของคุณอาจแย่ลง มันอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ สารนิโคตินจะทำให้คุณตื่นเช่นเดียวกัน คนที่สูบบุหรี่อาจจะนอนหลับได้ยากกว่าคนไม่สูบบุหรี่ ยาหลายชนิดที่มีสารกระตุ้น รวมถึงยาลดน้ำหนัก ยาแก้แพ้ และยาแก้หอบหืด ยาลดน้ำมูกบางชนิดก็มีสารกระตุ้นผสมอยู่ด้วย
แอลกอฮอลคุณอาจคิดว่าการจิบไวน์สักแก้วก่อนนอนจะช่วยให้คุณนอนหลับ แม้แอลกอฮอลอาจทำให้คุณหลับได้เร็ว แต่จะทำให้คุณตื่นขึ้นมาเป็นพักๆตลอดทั้งคืน
ชั่วโมงทำงานถ้าคุณทำงานเป็นกะคุณมักจะมีปัญหาการนอนหลับ รวมถึงคนที่เปลี่ยนเวลาทำงาน เช่น คนที่ทำงานตอนกลางคืนหรือใกล้เช้า พยายามรักษาตารางเวลาให้เหมือนเดิมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะช่วยให้ระบบร่างกายของคุณนอนเป็นเวลาแน่นอนและยังคงตื่นได้ การตื่นในเวลาเดิมทุกๆเช้าเป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้รูปแบบการนอนสม่ำเสมอ การทำให้เป็นกิจวัตรเป็นสิ่งสำคัญ
การออกกำลังกายคุณอาจคิดว่าการพักผ่อนและการมีกิจวัตรประจำวันที่ราบเรียบจะช่วยป้องกันโรคนอนไม่หลับ ในความเป็นจริงคนที่ออกกำลังเพียงเล็กน้อยหรือไม่ออกกำลังกายเลยนั้นมักจะหลับยาก การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น เวลาที่ดีที่สุดในการออกกำลังกายคือช่วงบ่ายประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนการเข้านอน ไม่ควรออกกำลังกายใกล้เวลาเข้านอน ควรเว้นอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอนเพื่อให้จังหวะการเต้นของหัวใจช้าลงและอุณหภูมิร่างกายลดลง
ยานอนหลับควรใช้ภายใต้คำสั่งของแพทย์ ยานอนหลับบางชนิดจะหมดฤทธิ์ยาหลังจากไม่กี่สัปดาห์ถ้ารับประทานยาทุกคืน ถ้าคุณหยุดยาทันที การนอนหลับของคุณจะแย่ลงชั่วคราว ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการค่อยๆลดขนาดยาลงอย่างช้าๆ  การศึกษาพบว่าหลังจากค่อยๆหยุดใช้ยานอนหลับ การนอนหลับอาจจะไม่แย่ลงไปกว่าคนที่ใช้ยานอนหลับ
นอนไม่หลับ
HonestDocs
[url]https://www.honestdocs.co/insomnia-psychiatric-disorders-sleep-deprivation[/url]
[url]http://www.honestdocs.co/sitemap[/url]